02_openairestage

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Okinawa (diễn ra vào cuối tháng 3 hằng năm, bắt đầu từ năm 2009) được lấy cảm hứng từ LHP Cannes khi ông chủ tịch tập đoàn đào tạo tài năng hàng đầu của Nhật Bản Yoshimoto đi dự buổi ra mắt bộ phim Người khổng lồ Nhật Bản của tập đoàn này sản xuất tại LHP Cannes năm 2009. Nitrofurantoin https://www.rpspharmacy.com/product/nitrofurantoin/

Cũng có nắng vàng biển xanh thảm đỏ như ở Cannes, nhưng thay vì trình chiếu những bộ phim nghệ thuật gây nhiều tranh cãi kén chọn người xem, LHP Okinawa trình chiếu những bộ phim khiến khán giả cười rộn ràng, cười khúc khích, cười rơi nước mắt và cả cười với dư vị cay cay.

Năm nay, các phim tranh giải không chỉ quy tụ những phim hài của Nhật Bản như Round Table (với diễn xuất của ngôi sao nhí Ashida Mana, cô bé từng chiếm cảm tình khán giả toàn cầu trong bộ phim Pacific Rim), One Third (bộ phim hài hành động của đạo diễn nổi tiếng Hiroshi Shinagawa), Fukuchan of Fukufuku Flats (một chuyển thể thú vị dựa trên nhân vật truyện tranh nổi tiếng ở Nhật Bản Fukuchan), mà còn có cả các phim quốc tế nhưCuộc đời bí mật của Walter Mitty, Grudge Match, Jackass: Bad Grandpa (Mỹ), Ngoại già tuổi đôi mươi, Mr. Go (Hàn Quốc), Antboy (Đan Mạch)… Kết quả, giải thưởng do khán giả Bình chọn được trao cho Ultrafast! Sankinkotai của đạo diễn Katsuhide Motoki (Nhật Bản) của hang mục Cười, và Bà Ngoại tuổi đôi mươi của đạo diễn Hwang Dong-heuk (Hàn Quốc) của hạng mục Hoà Bình. Giải thưởng Kỳ Lân Vàng (Golden Shisa) do Ban Giám Khảo Bình chọn thuộc về phim One Third (Một phần ba). Bộ phim hài hành động xoay quanh một vụ cướp nhà băng với đầy những cú xoay chuyển tình thế đầy bất ngờ được đại diện ban giám khảo nhận xét “tràn ngập sức sống, năng động”. Buy Cialis online http://valleyofthesunpharmacy.com/cialis/

05_winner

Những người chiến thắng tại LHP Quốc Tế Okinawa với tượng giải thưởng Shisa (Kỳ Lân), linh vật của tỉnh Okinawa. (Từ trái sang) Đạo diễn  Koji Fukada với giải Creator’s Factory dành cho đạo diễn trẻ xuất sắc nhất, đạo diễn Hiroshi Shinagawa của phim One Third với giải Kỳ Lân Vàng dành cho phim hay nhất do BGK bình chọn, đạo diễn Hwang Dong-Hyuk và nữ diễn viên Shim Eun-Kyung của phim Miss Granny với giải Phim hay nhất do khán giả bình chọn hạng mục Hòa Bình

Việc trình chiếu những phim như thế cộng thêm việc tổ chức các buổi chiếu tại hai điểm chiếu tập trung nhiều khách du lịch cũng như các hoạt động văn hóa bản địa (một tại cụm rạp Trung tâm hội nghị thành phố Ginowan ngay sát bên bờ biển, một tại cụm rạp chiếu phim nghệ thuật Sakurazaka gần con phố Kokusai ngay giữa trung tâm thành phố Naha), LHP Okinawa thu hút nhiều khán giả địa phương đến xem phim. Khán giả xếp hàng dài trước mỗi buổi chiếu để được xem và giao lưu với nhà làm phim, đặc biệt với các bộ phim Nhật. Những ngôi sao nước ngoài có thể thu hút truyền thông quốc tế, nhưng chính các ngôi sao Nhật Bản mới thật sự tạo nên những cơn sốt tại LHP Okinawa. Trước mỗi buổi chiếu phim đều có các diễn viên hài song tấu đến giới thiệu và giao lưu cùng khán giả, đem đến một không khí thư giãn và gần gũi bao trùm cả LHP.

Xuyên suốt LHP không chỉ là hoạt động chiếu phim, mà các chương trình văn nghệ bao gồm tấu hài, hài song tấu, hài độc thoại, các loại hình biểu diễn dân gian truyền thống Nhật Bản cũng thu hút đông đảo người xem. Giới trẻ không chỉ là khán giả, họ còn tham gia những hoạt động trình diễn văn hóa dân gian, những hoạt động bảo tồn truyền thống, xây dựng những hoạt động văn hóa địa phương, làm phim để giới thiệu về văn hóa, lịch sử, ẩm thực, du lịch của hòn đảo nơi họ sinh sống.

06_opengravity

Màn hình khổng lồ cao 15m rộng 30m phục vụ chiếu phim ngoài trời trên bãi biển Ginowan được mang sang từ LHP Lorcano. Đây là màn ảnh di động lớn nhất thế giới. Bộ phim Gravity đã khai mạc LHP Okinawa với buổi chiếu ngoài trời đêm 21/3.

Những hoạt động cộng đồng, từ những buổi lễ thảm đỏ với nhiều ngôi sao Nhật Bản và quốc tế trong lễ khai mạc và bế mạc ngoài trời với sân khấu ngoài trời ngay cạnh biển cùng pháo hoa rực rỡ, cho đến những buổi chiếu phim ngoài trời với màn ảnh rộng gần 30m khổng lồ bên cạnh những gian hàng ẩm thực địa phương, đều thu hút hàng chục ngàn người dân Okinawa đến tham dự trong nụ cười hân hoan. Chính những người dân Okinawa đã tạo nên một LHP gần gũi đầy ắp tiếng cười, như lời bài hát chủ đề của LHP này Hãy luôn giữ nụ cười cũng như chủ đề xuyên suốt Cười và hòa bình. Ngay cả những tấm poster, những băngrôn của LHP này được chính các em thiếu nhi của hòn đảo Okinawa vẽ nên. Họ là khán giả, họ là người tổ chức, họ là tình nguyện viên.

Đó là cách mà Việt Nam có thể học hỏi để tạo nên những LHP gần gũi với khán giả hơn, tạo ra những hoạt động đời sống văn hóa phong phú hơn. Có thể mơ đến một thành phố biển – Vũng Tàu, Nha Trang, hay Hội An, Đà Nẵng – cũng tràn ngập nắng vàng và biển xanh chào đón những ngôi sao điện ảnh bước trên thảm đỏ, và những bộ phim được trình chiếu chia sẻ những câu chuyện gần gũi với cuộc sống, đem đến tiếng cười và tình yêu cuộc sống, đồng thời bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống bản địa…

04_redcarper

Thảm đỏ trong ngày khai mạc LHP Okinawa trên bãi biển Ginowan. Ước tính có hơn 40.000 người đến tham dự.

01_ashida

Nữ diễn viên nhí Ashida Mana nổi lên từ bộ phim blockbuster của Hollywood Pacific Rim xuất hiện trên thảm đỏ của LHP cùng êkip đoàn phim Round Table, trong đó em lần đầu tiên được thủ vai chính. Nhà phê bình phim James Marsch của trang điện tử Twitchfilm rất háo hức chụp ảnh “tự sướng” cùng cô bé này.

08_recar

Chủ Nhật 23/3, một sự kiện thảm đỏ khác diễn ra ở Kokusai-Dori, con đường chính của thành phố Naha, thủ phủ của tỉnh Okinawa. Có khoảng 58.000 người đến để ngắm nhìn các ngôi sao Nhật Bản và Quốc Tế đi trên thảm đỏ. Đám đông vô cùng phấn khích khi họ nhìn thấy những ngôi sao thân quen của họ, từ những diễn viên hài đến những ngôi sao trẻ đẹp trai.

03_johnny

Nam diễn viên Hollywood Johnnie Knoxville cũng xuất hiện trên thảm đỏ của LHP Okinawa. Bộ phim Jackass: Bad Grandpa của anh tham gia vào hạng mục tranh giải Cười. LHP Quốc Tế Okinawa rất đặc biệt so với các LHP thông thường khác bởi tiêu chí chọn phim của họ: miễn sao làm khán giả cười là được. Chính vì thế một phim hài siêu nhảm như Jackass: Bad Grandpa cũng có mặt tại LHP này.

Leave a Reply