Andrew Garfield;Dane DeHaan

1. Chúng ta đã từng nói về chuyện tình cảm của Xavier và Erik trong X-Men First Class, nếu bạn từng theo dõi blog của tui từ thời phanxineblog. Chúng ta chưa nói gì đến chuyện tình cảm của Captain America và người bạn trai năm cũ nay bỗng thành kẻ thù giấu mặt sau 80 năm xa cách, nhưng thật ra thì ai cũng có thể thấy được điều đó. Chúng ta cũng chưa nói gì nhiều về chuyện tình cảm của hai anh em Thor và Loki, nó lộ liễu tới mức ở bên Thượng Hải nó in ra cái poster fanmade treo giữa rạp vì nghĩ chắc chuyện yêu đương của hai anh này là có thiệt. Với The Amazing Spiderman 2: The Rise of Electro, xu hướng “vì sao yêu nhau không đến được với nhau” giữa đôi trai tài trai đẹp cũng được phát triển cho kịp thời đại. Nhưng đó là chuyện chúng ta không cần nói để các bạn xem phim rồi tự hiểu 😀

Không nghi ngờ gì, Amazing Spiderman 2: The rise of Electro sẽ thắng đậm doanh thu phòng vé. Hầu hết các bộ phim thiếu nhi màu mè đều ăn khách như thế. Thế nhưng, chỉ mới ở phần 2, The Amazing Spiderman bộ mới này đã có dấu hiệu mắc bệnh của Spiderman 3 trước đây: tham lam quá nhiều nhân vật phản diện, tham lam quá nhiều câu chuyện. May mắn thay, Marc Webb hiểu rõ mình muốn gì cho bộ phim thiếu nhi nhiều màu sắc này: đánh nhau toé khói, tình cảm học trò tuổi mới lớn ngô nghê vụng dại, ôm nhau trên đỉnh cầu giữa thành phố không đèn với gió thổi tung bay thật lãng mạn, và cho thật nhiều màn sến chảy đủ loại nước vào, và khán giả sau một hồi choáng ngợp sẽ quên hết mọi thứ ngớ ngẩn ngờ nghệch như kiểu cậu công tử nhà Osborn đang hấp hối sắp chết mà chỉ cần tung chiêu tiêu diệt được hai lính canh trang bị vũ khí tối tân canh gác một nhà tù chuyên giam tội phạm đặc biệt nguy hiểm …

amazing-spider-man-2-banner-poster-hd-electro-green-goblin

2. Bộ phim được mở đầu như trong phần một, quay trở lại cái đêm mưa gió định mệnh mà cha của Peter Parker, nhà khoa học Richard Parker, đã phải tạm biệt đứa con trai bé nhỏ của mình để ra đi. Khác với phần một, chúng ta biết thêm chuyện gì xảy ra sau khi ông cùng vợ rời bỏ đứa con trai của mình. Peter vẫn yêu Gwen, nhưng bị ám ảnh bởi lời hứa với người cha đã khuất của cô, và để bảo vệ người yêu của mình khỏi những nguy hiểm mà cậu sẽ phải đương đầu, Peter muốn rời xa Gwen. Thế mạnh của Marc Webb, kể từ 500 days of Summer, là cách kể những cậu chuyện tình yêu của bọn con trai ngờ nghệch với các cô gái thông minh. Peter Parker có thể là siêu anh hùng người Nhện đu dây bay lượn khắp New York, nhân dân ngưỡng mộ thần tượng cậu, hạ gục đủ mọi kẻ thù nguy hiểm, nhưng không thể nào biết cách đối mặt với cô gái mình yêu, và hoàn toàn bị hạ gục bởi Gwen Stacy, cô bạn gái đầy bản lĩnh, tự tin và độc lập. Ngay cả vết thương sau mỗi trận đánh Người Nhện cũng có thể tự chữa lành, nhưng vết thương lòng của Peter Parker không thể nào chữa được.

Trong khi đang đau khổ vì chuyện tình cảm rất phức tạp của mình, Peter gặp lại Harry Osborn, con trai của ông chủ tập đoàn Oscorp, người bạn thân thiết từ thời thơ ấu. Trong khi đó, thành phố New York đối mặt với một ác nhân mới xuất hiện, Electro, một kẻ từng hâm mộ cuồng nhiệt Spiderman nay bỗng có sức mạnh vô song sau một tai nạn thảm khốc. Đủ thứ chuyện hầm bà lằng xảy ra, hỉ nộ ái ố, cuối cùng Spiderman phải đối mặt với đủ thứ kẻ thù, và chưa gì đã phải sẵn sàng cho kẻ thù của phần kế tiếp … Kỹ xảo hoành tráng dù tạo hình nhân vật có hơi bèo – đặc biệt là Electro trông như Dr. Manhantan phiên bản bị lỗi. Cái thiếu sót lớn nhất của phim này là sự hài hước, xem phim hầu như không cười được miếng nào, chả bù cho xem Spiderman bộ cũ lúc nào cũng có cái sự hài hước duyên dáng dí dỏm vô cùng. Điểm thú vị nhất của bộ phim có lẽ chính là Gwen Stacy, khi cô không phải kiểu người yêu của siêu anh hùng suốt ngày léo nhéo rồi bị bắt cóc rồi người yêu siêu anh hùng của cô phải chạy đi giải cứu như các kiểu gái xinh chân tình bên trai tráng trong các phim khác.

À, quên nữa, và cái đoạn cuối phim, cái đoạn tiểu yêu nhền nhện ra giữa đường đó, thật sự là không thể chịu nổi cái sự sến gượng giả tạo khiên cưỡng đó.

kiss

 

3. Thế nhưng, phim có mấy đoạn cũng làm cho tui suy nghĩ linh tinh về những chuyện khác. Ví dụ như chuyện gia cảnh của Peter Parker. Khi mà dì của Peter tâm sự về sự khó khăn của bà, khi mà bà phải đi làm tăng ca, làm y tá để có tiền cho thằng cháu vào đại học, và Peter ôm dì và khóc. Tui nghĩ đến những chuyện tui thường tranh luận với bạn tui vì sao dạo này nước mình nhiều trộm cướp. Bạn tui bảo rằng, bởi vì có nhiều người nghèo, nghèo quá thì họ sinh nông nổi. Họ không có lựa chọn khác. Họ sẽ phải ăn cắp, cái này hoặc cái khác. Những kẻ thấp kém thì ăn trộm ăn cướp vặt, những kẻ có quyền thì ăn trộm ăn cướp lớn. Tui nghĩ, ăn cắp đôi khi là một lựa chọn. Giữ cho mình trong sạch là một lựa chọn, và đó có thể là một lựa chọn khó.

Peter Parker là một trong những siêu anh hùng nghèo khó của thế giới siêu anh hùng. Trong khi các siêu anh hùng khác hầu như không phải lo lắng nhiều về tài chính – chẳng hạn như đại gia Bruce Wayne tự Người Dơi hay Tony Stark tự Người Sắt thì Peter Parker luôn phải vật lộn với cuộc sống thường nhật, tự chụp hình bản thân gửi cho báo mà còn bị ăn chặn tiền nhuận ảnh. Nếu xem Spiderman bộ cũ, hẳn bạn còn nhớ Người Nhện còn phải đi giao bánh pizza để kiếm thêm tiền. Thế nhưng, Peter Parker chỉ sử dụng năng lực của mình để phục vụ cho xã hội và hầu như không sử dụng nó để thu lợi riêng cho bản thân mình. Ngay cả khi cậu được “chào giá” để bán máu của mình lấy rất nhiều tiền.

Tui thỉnh thoảng thường thấy một số bạn gái nói về những người đàn ông đấu tranh vì xã hội bị bắt đi tù rằng, các anh vì xã hội mà không lo được cho gia đình mình, các anh thật không đáng mặt đàn ông.

Nó làm tui đặt ra câu hỏi, liệu Peter Parker có đáng mặt là một người đàn ông?

Dĩ nhiên, Spiderman chỉ là một bộ phim, còn là một phim thiếu nhi, và câu hỏi trên thật là linh tinh không ăn nhập gì cả. Buồn cười thay, đó là điều làm tui nghĩ nhiều nhất khi xem bộ phim này….

Oh… và cả điều này nữa, bài diễn văn của Gwen Stacy…

“What makes life valuable is that it doesn’t last forever, what makes it precious is that it ends.(…) So, don’t waste it living someone else’s life, make yours count for something. Fight for what matters to you, no matter what. Because even if you fall short, what better way is there to live?” – Điều khiến cho cuộc đời này giá trị là cuộc đời này không phải là vĩnh cửu, điều khiến cho cuộc đời này quí giá chính là vì rồi nó sẽ kết thúc… Vì thế, đừng hoài phí sống cuộc đời người khác, hãy làm cho cuộc đời mình có ý nghĩa. Chiến đấu cho điều gì ý nghĩa với bạn, cho dù bất kỳ giá nào. Bởi vì ngay cả khi bạn túng thiếu, thì có cách nào hay hơn để sống hay không?”

Tags:

5 thoughts

  • Viet

    Lần cuối em xem Spiderman là 8 năm trước và từ đó không bao giờ xem lại nữa. Đây đúng là phim thiếu nhi.

    “Tui thỉnh thoảng thường thấy một số bạn gái nói về những người đàn ông đấu tranh vì xã hội bị bắt đi tù rằng, các anh vì xã hội mà không lo được cho gia đình mình, các anh thật không đáng mặt đàn ông.” – Anh có đồng tình với quan điểm này không?

  • Cherie Nguyen

    Cho em cmt tí nha, trong phần dịch của đoạn cuối á anh, “even if you fall short”, theo em hiểu là “ngay cả khi bạn không đạt được những gì mình muốn” chứ ko phải túng thiếu. Vì đoạn trên nói rằng chúng ta nên sống và theo đuổi những gì chúng ta cho là quan trọng đối với mình, thì cho dù không đạt được những điều đó đi nữa, thật sự cũng không còn cách sống nào tốt hơn…

  • Người lạ

    Bạn à , tôi vừa ấn tượng với bộ phim Amazing Sm 2 này , mà nghe bạn phán như đúng rồi . phim ko thể chê vào đâu dc, nhìu nhân vật phản diện thì đã sao ? tôi ghét nhất thể loại gặp cm gì cũng phê bình , bộ phim hoàn hảo thế mà cũng xoắn

  • j

    Phim hay mà .bạn cường độ hóa lên đó thôi .diễn biến nội tâm của nhân vật tuyệt vời,đặc biệt vs tôi là nv phản diện vs bước chuyển biến lớn về tâm lý dù chỉ vài phút ngắn ngủi ,yếu tố lãng mạn hay sến là điều ko thể tránh khỏi thậm chí là quan trọng ,vì bản chất của phim đã hết sức u buồn, nhiều bi kịch chồng chéo móc xích vs nhau gần như chuyện yêu đương và tình cảm máu mủ là điểm sáng duy nhất giữa những bi kịch.một drama hoản hảo cho tuổi thiếu niên cần cảnh quay hoành tráng và lung linh mãn nhãn, tuy nhiên tôi có thấy đến mức độ cổ tích, màu mè như(oz :the great and powerfull)o.o đâu .Phim đc giới phê bình đánh giá cao và đạt doanh thu: phim cho thiếu nhi thì ko nhiều già,trẻ đi xem vậy dc .giới phê bình cũng càng ko thể là con nít.:) bạn đừng đem suy nghĩ chỉ chích người khác vậy.lệch lạc ….chúng ta đi tranh luận phim chứ ko phải đi chống lại số đông .

Leave a Reply