17868_l

Cách đây khoảng 16 năm, tui bị choáng bởi một tình cảm du hành thời gian (time travel) của Hàn Quốc: Il Mare, xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa hai người sống cách nhau… hai năm, trò chuyện với nhau qua hộp thư trước cửa ngôi nhà rất đẹp của họ. Về sau, bọn Hollywood làm lại phim này với Keanu Reeves và Sandra Bullock siêu chán, vì nói chung sến kiểu Hàn sang Mỹ bao giờ cũng trớt quớt (tương tự cho trường hợp của My Sassy Girl).

Hai năm sau đó, tui lại bị choáng bởi một phim về đề tài hình sự hành động du hành thời gian khác của Hàn Quốc, bởi không hình dung ra Hàn Quốc ngoài các kiểu phim sến, phim ma lại làm thể loại gắn liền thương hiệu “Hollywood” như vậy. 2009 Lost Memories, với diễn xuất của Jang Dong Gun, là một phim hình sự hành động viễn tưởng du hành thời gian với một ẩn dụ mạnh mẽ về chính trị, khi xây dựng một giả thiết “lịch sử đã bị sửa đổi, và Hàn Quốc vào năm 2009 vẫn còn là một tỉnh của Nhật Bản”.

Năm nay, Hàn Quốc lại cho ra đời một phim “du hành thời gian”, nhưng khác với Il Mare2009 Lost Memories, Time Renegades (Người dịch chuyển thời gian) là một phim vừa là một phim tình cảm sến, vừa là một phim hình sự du hành thời gian nhưng… không có du hành thời gian! Điểm thú vị của Người dịch chuyển thời gian chính là, mặc dù thuộc dạng “high concept”, nhưng tinh thần “melodrama” đặc trưng của điện ảnh Hàn Quốc vẫn ghi dấu ấn đậm đà mạnh mẽ. Câu chuyện của hai người đàn ông sống ở hai thời điểm 1983 và 2015 bỗng vô tình kết nối với nhau qua giấc mơ, để rồi họ phải tìm mọi cách để cứu người con gái mà họ yêu thương, được khéo léo cài cắm đan xen với tiết tấu kể nhanh gọn, mạnh mẽ, với nhiều tình tiết lắt léo bất ngờ, đôi khi hơi phức tạp, nhưng hoàn toàn lôi cuốn người xem bởi câu chuyện tình cảm nồng thắm.

cj_time-renegades_still_07-res

Phim mở đầu với hai sự kiện đón mừng năm mới ở hai thời điểm, với lối quay dựng phim nhanh, kết nối giữa quá khứ (1982) và hiện tại (2014) khá mượt mà, nhanh chóng thiết lập sự kết nối giữa thầy giáo dạy nhạc Ji-Hwan và viên thanh tra trẻ Geon-woo, khi cả hai tưởng như đã chết, bỗng tỉnh lại và bắt đầu nhìn thấy những giấc mơ kỳ lạ, rõ rệt như thật.

 

Nhịp phim chậm lại để thiết lập câu chuyện tình lãng mạn sâu đậm giữa thầy Ji-Hwan và cô giáo đáng yêu dễ thương hiền hậu xinh xắn mắt to ngây thơ nụ cười tinh nghịch Yoon-Jung. Chúng ta sớm biết, Yoon-Jung sẽ bị giết tàn bạo trong quá khứ, dựa theo hồ sơ mà Geon-woo đọc được trong thời hiện tại, và giờ đây, anh phải tìm cách để báo cho thầy giáo Ji-Hwan ngăn chặn thảm kịch ấy. Cũng trong lúc đó, Geon-woo gặp cô giáo So-Eun, có ngoại hình y hệt Yoon-Jung, và như một linh cảm kỳ lạ, anh bắt đầu có cảm giác thân quen với cô.

Điều mà cả hai người đàn ông không ngờ đến khi họ cố gắng thay đổi quá khứ, chính là mọi thứ ở thời hiện tại cũng sẽ thay đổi.

times

 

Sức mạnh của bộ phim này, điều khiến khán giả bị cuốn vào, có lẽ chính bởi chuyện tình yêu lãng mạn đủ mạnh ở đầu phim để khiến chúng ta quan tâm và mong muốn các nhân vật chính sẽ có một kết thúc có hậu. Bạn có thể tin vào chuyện tình yêu của họ, bởi những câu chuyện, những diễn biến, những sự kiện, những tình tiết chi li mà đắt giá. Chuyện tình yêu của họ không phải được kể bằng cảnh hai người đạp xe đạp loanh quanh, rượt nhau chạy vòng quanh gốc cây, rồi nói vài câu vu vơ trên nền một bài hát tình yêu. Chuyện tình yêu của họ được kể bằng những khoảnh khắc riêng tư, những khoảnh khắc vụng trôm, những khoảnh khắc ấm cúng, những khoảnh khắc đầy kỷ niệm.

Sau một đoạn đầu lãng mạn đó, là một chuỗi sự kiện hồi hộp, căng thẳng, gay cấn kéo dài cho đến gần hết phim.

Không quá bất ngờ nếu biết được đạo diễn của phim là Kwak Jae-Yong, đạo diễn của hai phim tình cảm lãng mạn sến bậc nhất đỉnh cao của Hàn Quốc: My Sassy Girl và Windstruck.

frequency-505da768462cf

Điều đáng tiếc nhất với tui khi xem Time Renegades khiến tui không thể thưởng thức trọn vẹn bộ phim này, chính là việc tui đã từng xem Frequency, một phim Mỹ ra đời hồi năm 2000, và là một trong những phim hình sự du hành thời gian mà tui yêu thích nhất. Frequency trên thực tế không hẳn là một phim thành công –  rất ít người chú ý đến phim này. Thế nhưng tui đặc biệt thích phim này vì hai lý do: đây là phim về du hành thời gian mà thiệt ra không có du hành thời gian, nói đúng hơn, cũng tương tự như Time Renegades, đây là phim “kết nối xuyên không”, người trong hiện tại kết nối với người trong quá khứ; và đây là phim về tình cha con. Câu chuyện bộ phim xoay quanh hai người đàn ông ở hai thời điểm 1969 và 1999, được bắt đầu khi ở thời điểm 1999, một viên thanh tra trẻ (do Jim Caviezel đóng) chia tay bạn gái bởi anh vẫn ám ảnh cái chết của người cha mình, một lính cứu hoả (do Dennis Quaid đóng). Vẫn sống ở căn nhà năm xưa cha anh sống, John vô tình tìm thấy một máy radio của cha anh, và anh thử phát tín hiệu radio ra từ đó. Bởi một hiện tượng quang phổ đang xảy ra, bằng cách kỳ lạ nào đó, tín hiệu của John phát ra truyền đến radio của cha anh 30 năm trước, vào đúng một ngày ngay trước khi ông gặp tai nạn chết. Chính nhờ đó, John đã tìm cách ngăn cha mình và cứu sống ông. Thế nhưng, chính vì sự thay đổi trong quá khứ đó, một loạt sự kiện sau đó đã thay đổi, mà điều đau buồn nhất chính là cái chết của mẹ John bởi một tên giết người hàng loạt, mà lẽ ra theo quá khứ ban đầu nó đã không diễn ra. Hai cha con John một lần nữa tìm cách cứu người phụ nữ họ yêu, thế nhưng càng tìm cách thay đổi, hiện tại càng tồi tệ, và tên giết người hàng loạt trở thành một mối đe doạ đáng sợ hơn họ hình dung.

 

Đoạn kết của phim này là một trong những đoạn kết phim ấn tượng nhất mà tui từng xem, khi mà quá khứ và hiện tại một lần nữa đan xen lẫn lộn, với những màn kỹ xảo tạo nên cảm giác hưng phấn gay cấn thú vị.

Và thật sự, Time Renegades có khá nhiều điểm tương đồng với bộ phim này – về hai người đàn ông trong quá khứ và hiện tại kết nối và về tên giết người hàng loạt, mặc dù Time Renegades nhấn mạnh về chuyện tình cảm hơn, và câu chuyện của Time Renegades cố tình tạo ra nhiều tình tiết rắc rối lắt léo hơn.

Signal1

Hàn Quốc hồi đầu năm nay cũng có series Signals cũng dựa theo phim Frequency, lấy vụ án giết người đầy tai tiếng ở Hwaseong làm trung tâm (vụ án giết người hàng loạt này cho đến nay vẫn chưa tìm ra được hung thủ, từng được dựng thành phim Memories of Murder rất kinh điển của điện ảnh Hàn Quốc)

Tags:

Leave a Reply