jack_an_the_cuckoo-clock_heart_c_europacorp_2013_2__standard

Jack and the cuckoo-lock heart (tựa tiếng Việt là Trái tim không được yêu) là một phim hoạt hình ca nhạc của Pháp. Phim hoạt hình của bọn Pháp làm rất nguy hiểm, nó có xu hướng làm cho bạn bị ám ảnh suốt một thời gian sau khi xem, dù là phim vui nhộm như phim Tam Ca của Belleville, hay phim hình sự như Con mèo ở Paris, và  đặc biệt là những phim buồn bã. Mà bọn Pháp là chúa thích làm mấy thứ lãng mạn buồn bã. Chẳng hạn như cái phim “Jack and the Cuckoo-Clock Heart – Trái tim không được yêu” này. Sao lại có một phim vừa đẹp vừa lãng mạn vừa buồn bã đến như vậy. Hình ảnh tuyệt vời bay bổng đầy trí tưởng tượng, âm nhạc da diết quyến rũ, câu chuyện đơn giản nhưng vẫn làm tui xúc động. Có phần quyến luyến. Một “Hugo” gặp “Freaks” với chút “Moulin Rouge” mang chút dáng dấp của Tim Burton.

Câu chuyện của Trái tim không được yêu rất đơn giản: cậu bé Jack được sinh ra trong một ngày lạnh giá, lạnh nhất từ trước đến nay, khiến cho trái tim cậu bé bị đóng băng, và phải được thay bằng một trái tim đồng hồ chim cuckoo. Để sống sót, cậu được dạy ba điều cấm: một, không được chạm tay vào trái tim của mình; hai: không được quá cảm xúc; và ba, quan trọng nhất, không bao giờ được yêu. Đó là một thử thách cho Jack, một cậu bé khát khao sống, khát khao khám phá, khát khao trải nghiệm. Và ngay trong ngày đầu tiên bước ra với thế giới bên ngoài, cậu đã gặp cô bé Acacia, trái tim cậu đã rung động, và hòa cùng nhịp đập với Acacia.

Jack_et_la_mcanique_du_coeur

Đặt trong bối cảnh Scotland thời kỳ Victoria với không khí huyền hoặc thần thoại được bao trùm bởi sự u uất ảm đạm tràn ngập những chi tiết lạ thường – như những con chim chết cóng vì lạnh rớt xuống từ trên trời cao, như cô gái yếu đuối “xù gai” lên tự vệ, như con tàu chạy dưới ánh trăng mang bóng hình cô gái – bộ phim là một bài thơ thị giác buồn bã. Có thể thấy sự ảnh hưởng từ nhiều bộ phim khác trong Jack và Tráim tim đồng hồ cuckoo, như không khí ca múa hát kiểu Moulin Rogue, câu chuyện về ông đạo diễn lừng danh, ông tổ của kỹ xảo điện ảnh Georges Milies như trong phim Hugo (và cả chiếc chìa khóa tra vào trái tim), hay gánh xiếc của những người quái dị như trong phim Freaks, cũng như bộ mặt gợi nhớ đến Johnny Depp của nhân vật phản diện Joe.

Trái tim không được yêu không hẳn là một phim chỉ về tình yêu, mà với tui, nó là một phim về tình yêu và ý nghĩa cuộc sống. Bởi với Jack, bởi dẫu cho trái tim không cho phép cậu được yêu, thì chính vì tình yêu, mà cậu đã được sống trọn vẹn cuộc sống của chính mình…

Tags:

6 thoughts

Leave a Reply