deadpool-gallery-03-gallery-image

Quick review: Deadpool (2016). Bạn nói tui “kỳ thị giới tính” cũng được, nhưng tui tin có những thể loại phim chỉ dành cho một giới hơn giới còn lại. Deadpool hẳn là một phim không dành cho các bánh bèo* (gái lẫn trai). Bạo lực, hài thâm, hài tục, máu me, chim mông vú đít, giễu nhại các kiểu mà có lẽ chỉ có bọn đàn ông ba trợn mới có thể nuốt nổi và cười ha hả sung sướng. Kể cả những màn tình yêu sến súa cũng đẫm chất troll. Chắc khó có phim siêu anh hùng nào có thể đạt tới độ lầy như Deadpool.
Tình hình là thấy nhiều “bánh bèo” tưởng phim siêu anh hùng trai đẹp yêu gái xinh cứu thế giới mò đi xem phim này rồi về khóc than, đáng đời hahaha
Phim hạn chế trẻ em dưới 17 tuổi bên Mỹ, phim cấm trẻ em dưới 16 tuổi ở Việt Nam, nên bài viết này cũng hạn chế khán giả dưới 16 tuổi, cũng như các độc giả đạo đức thanh cao sáng ngời, vì trong bài có nhiều từ ngữ không hợp thuần phong mỹ tục trong sáng của con người xã hội chủ nghĩa. Suy nghĩ kỹ trước khi đọc tiếp 😀 Đọc xong ngượng đỏ mặt, mắc ói, nổi điên ráng chịu!

    1. OK, trước khi đi xem Deadpool, bạn nên biết trước điều này: Deadpool không giống bất kỳ một phim siêu anh hùng nào bạn từng xem trước đây. Nói đúng hơn, Deadpool không phải là một phim siêu anh hùng, càng không phải phim siêu anh hùng cứu thế giới, càng không phải siêu anh hùng đẹp trai cứu thế giới, càng không phải siêu anh hùng đẹp trai nghĩa khí ngút trời soái ca bản lĩnh tay chơi nhà giàu nhiều gái đẹp mê cứu thế giới (mặc dù, Deadpool có siêu năng lực tự chữa lành vết thương như Wolverine, mặc áo đỏ bó sát như Người Nhện, nhào lộn tưng bừng như Captain America).
      (SPOILER, không phải chuyện trong phim, mà chỉ là chuyện trong truyện tranh)
      Trong thế giới của Marvel, Deadpool là một nhân vật đặc biệt. Đặc biệt đến mức người ta nghĩ rằng sẽ khó mà làm được một bộ phim về Deadpool, ngay cả khi nhân vật này xuất hiện một đoạn trong phim X-Men Origins: Wolverine cách đây gần chục năm (cũng do chính Ryan Reynolds đóng). Vài trong số sự “độc đáo đặc biệt” khiến Deadpool khó lên phim là, một là tính nói nhiều, nói như liên thanh, nói triền miên đại hải, nói oải chè đậu, không chỉ nói với các nhân vật trong phim, mà còn tự nói với bản thân xong lâu lâu quay qua nói với độc giả (đang đọc truyện); cái vụ quay qua nói chuyện với độc giả cũng chính là một cái đặc biệt khác, thuật ngữ dành cho trường hợp này là “phá vỡ bức tường thứ tư”, tức là khi một nhân vật trong truyện/ phim nhận biết họ đang ở trong truyện/ phim (mà cái này khi xem kịch chúng ta thường thấy hơn là khi đọc truyện và xem phim). Nói một cách khác, Deadpool ý thức được mình là một nhân vật trong truyện tranh, chính vì thế Deadpool khi đụng độ phải đối thủ khó nhằn thì có khi… chú lật lại mấy cuốn truyện tập trước để biết đối thủ ra sao đặng dễ… xử lý; rồi có một lúc chú thoát ra thế giới thật, tìm tới mấy ông tác giả vẽ truyện tranh của Marvel để xử hết nguyên thế giới của Marvel, giết nguyên mớ siêu anh hùng lẫn ác nhân của Marvel, và vì Deadpool nguy hiểm như vậy nên để giết được Deadpool thì chỉ có… Deadpool mà thôi!
      big
    2. Dự án làm phim Deadpool đã có từ lâu, nhưng gặp nhiều khó khăn để được bật đèn xanh, bởi các studio ở Hollywood không tin lắm vào mức độ thành công của một nhân vật phản anh hùng kiểu Deadpool. May thay, sau phần xuất hiện không mấy thành công của nhân vật này trong X-Men Origins: Wolverine (nhưng cũng vừa đủ đển Fox bắt đầu suy nghĩ về một bộ phim riêng dành cho nhân vật này, vẫn với diễn xuất của Ryan Reynolds), thì chẳng biết từ đâu lại tòi ra một đoạn phim nháp cảnh Deadpool ngồi nghe nhạc xập xình trên thành tường đường cao tốc rồi nhảy xuống một chiếc xe đang chạy bên dưới hạ mấy thằng trong xe. Đoạn phim bị leak này đã khiến cho dân mê phim phát sốt, và nhờ đó, hãng Fox cảm thấy có một lượng khán giả tiềm năng cho bộ phim này và đồng ý bắt tay vào làm bộ phim về Deadpool. Một quyết định sáng suốt của Fox và Marvel chính là “nâng cấp” mức kiểm duyệt từ phim PG-13 lên thành phim R, với đầy đủ độ bựa, độ lầy, độ bầy hầy, máu me, tục tĩu, chế giễu, đâm thọt.
      deadpool-pelicula-deadpool-ryan-reynolds
    3. Deadpool không phải là một phim được đầu tư khủng – 58 triệu đôla so với các bom tấn siêu anh hùng của Marvel chỉ là “muỗi” – nhưng may thay, nhờ đó, mọi thứ được gói gọn trong một câu chuyện cá nhân nhỏ nhắn vừa phải. Những gì bạn cần biết về câu chuyện trong phim thì xem trailer hẳn đã biết – mặc dù trailer có hơi “lãng mạn hóa” câu chuyện cho phù hợp không khí ngày Valentine, rằng có anh Wade đẹp trai yêu một cô đẹp gái, một ngày kia anh phát hiện ra mình bị ung thư, anh được chữa trị bằng một thứ thuốc có thể giết chết các tế bào ung thư và thay bằng các tế bào có siêu năng lực, và rồi ảnh có siêu năng lực nhưng giờ ảnh hết đẹp trai, như một nhân vật trong phim nhận xét “giống như quả bơ quan hệ tình dục với một quả bơ già hơn”. Giận quá, vì ảnh sợ bạn gái sẽ không chịu nổi ngoại hình xấu trai của mình, ảnh truy lùng cái thằng đã gây ra việc này để bắt nó chữa lại cho ảnh.
      Hơi đáng tiếc là trong bản phim chiếu ở Việt Nam, câu chuyện tình nồng cháy bạo liệt dâm ô cuồng say của đôi uyên ương bị cắt mất cả một quá trình, biết bao ái ân mặn nồng vật lộn mông vú bị cắt mất, cả một màn làm tình chị đeo “ca dzũ” để “thích đông” anh luôn. Vì thiếu cảnh đó nên khi mới xem, tui cũng có hơi hụt hẫng, kiểu, chòi sao mới quen nhau mà chỉ hy sinh vì ảnh quá!
      Thiếu đoạn đó, phim cũng giảm đi một chút sức nặng, bởi Deadpool không phải là một phim siêu anh hùng cứu thế giới, mà thực sự, đó là một phim về tình yêu. May thay, diễn xuất và sự ăn ý của Ryan Reynolds và Morena Baccarin (trong vai người yêu của Deadpool) quá tuyệt vời nên dù bị cắt mình vẫn tin vào tình yêu của họ.
      Cũng phải nói rằng, mặc dù kinh phí thấp, nhưng Deadpool vẫn tạo nên những pha hành động đáng giá đã mắt sướng người hấp dẫn ly kỳ. (Và tui nghi là câu đùa của Deadpool nói về trường học Dị nhân trong phim “chắc bọn sản xuất không có tiền thuê dàn diễn viên X-Men vô đóng nên lần nào tới cũng chỉ thấy có hai đứa” là tâm sự thiệt luôn quá hahaha)
      deadpool_love
    4. Đây có lẽ là vai diễn thành công nhất của Ryan Reynolds. Số anh này lận đận, so với một anh cũng Ryan khác là Ryan Gosling thì sự nghiệp của anh Gosling hoành tráng bao nhiêu, thì Ryan Reynolds dù mặt mày cũng sáng sủa, diễn xuất không tệ, mà toàn nhằm phải phim ễnh ương, nhạt nhòa, không dở mà cũng chả đặc sắc. Có được cái phim xem cũng hay hay là The Proposal thì chị máy bay bà già Sandra Bullock cướp hết hào quang. Có được cái phim siêu anh hùng thì dở thảm họa – được cái Ryan tự biết nó thảm họa, chấp nhập và giễu nhại luôn chính thất bại của mình khi ngay trong opening credit của phim Deadpool có hình ảnh của Green Lantern trong đó. (Nếu bạn chưa biết thì Green Lantern là vai diễn siêu anh hùng thảm bại của Ryan). Nghe bảo thoại trong Deadpool là do Ryan Reynolds tự viết lại hết. Phải nói là những thứ giễu nhại trong phim này, lôi hết các pop culture, các phim siêu anh hùng, nhạc xưa nhạc sến v.v… ra để cà khịa thiệt sự làm cho những ai am hiểu về chúng tha hồ cười nghiêng ngã.
      Phải nói có lẽ khó ai đóng Wade Wilson/ Deadpool hơn được Ryan Reynolds. có một cái gì đó ba trợn, gai góc, xù xì, tếu táo, hài hước mà cũng tình cảm trong cách mà Ryan thể hiện Deadpool. Không chỉ trong những cảnh Deadpool tự tung tự tác, mà cả những cảnh khi mà Wade tương tác với những nhân vật khác, từ thằng bạn thân cũng cà chớn không kém do TJ Miller đóng đến cô bạn gái xinh đẹp quyến rũ Vanessa, cho đến hai chiến hữu từ hội X-Men.
      deadpool_02
    5. Nói ngoài lề bộ phim, nhưng là vấn đề cũng nhiều bạn quan tâm: như hầu hết các phim siêu anh hùng thường thu hút các bạn gay (X-Men chẳng hạn, một phim “ẩn dụ” về giới đồng tính), vì các siêu anh hùng thì thường đô con, lực lưỡng, hay thích cởi áo hoặc mặc đồ bó, thì Deadpool chắc cũng có thể khiến các bạn giới thứ ba tò mò. Trong truyện, giới tính của Deadpool khá linh hoạt, nếu không nói là… rất linh hoạt! Anh ấy “quất” hết!
      Trong phim, nhiều người chỉ ra các “ám chỉ” về giới tính của Deadpool/ Wade Wilson, mặc dù anh ấy trong phim này có bạn gái rõ ràng, từ chuyện cái áo thun của vở nhạc kịch Rent đến chuyện ảnh kêu bạn gái gắn “hàng giả” để “thích đông” ảnh :)) Nghe nói anh Ryan hứa hẹn mấy tập sau (nếu phim ăn khách đủ để làm tiếp) sẽ rõ ràng mấy vụ giới tính này hơn.
    6. Túm lại, phim lầy bựa nhưng không phải dành cho mọi người. Ai đi xem thấy không hay ráng chịu. Ai không đi xem mốt tiếc ráng chịu luôn. Với tui, phim đã “đỉnh” từ phần opening credit đến phần ending credit, và đã xem rồi thì ở lại xem đoạn after credit cho nó trọn gói nhảm lầy luôn ha 😀
      PS: Phim mở màn ấn tượng với doanh thu 135 triệu đôla tại thị trường Bắc Mỹ, phá vỡ kỷ lục phim nhãn R ăn khách tuần đầu tiên của The Matrix Reloaded, cao hơn cả doanh thu của Kungfu Panda ba tuần gộp lại (chưa được 100 triệu đôla, xem ra có vẻ hơi flop).
      deadpool1-gallery-image
Tags:

One thought

  • Wendyphuongg

    Hi Phanxine,

    I just wanna say thank you for not only the review for Deadpool, but also [Chuyen phim anh], [Noi chuyen phim] or any posts you uploaded into this page.

    P/s: I like “Em la ba noi cua anh” a lot.
    Sorry for not replying your post by Vietnamese. The Vietkey of my laptop does not work and I cant fix it.

    Keep trying and making the best films.

Leave a Reply