captain

1. Captain America: Chiến binh mùa đông mở màn mùa phim hè 2014, và vì thế, gánh một trọng trách nặng nề: liệu phim có mở hàng “thắng đậm” không? Mấy năm trở lại đây, kể từ khi Marvel bắt đầu ra đời với siêu phẩm đầu tiên trong loạt những siêu anh hùng của hãng này, Ironman, thì hầu như phim của hãng này luôn mở màn mùa hè và luôn thắng lớn. Có lẽ Captain America: Chiến binh mùa đông rồi cũng sẽ phá kỷ lục doanh thu mà thôi.

Marvel từ trước khi ra Ironman đã có một chiến lược dài hơi để tạo nên một vũ trụ, một thế giới của các siêu anh hùng của mình, trong đó nhân vật trong phim này cũng sẽ xuất hiện trong thế giới của nhân vật phim kia, cứ thế mà đan chéo chồng lên nhau. Nói nghe thì dễ chứ thật ra cực kỳ phức tạp, phải tính toán đường dây câu chuyện, tính cả làm sao mời diễn viên đóng vai chính phim này sang đóng phim phụ phim kia, tính xem trong thơi điểm này nhân vật này đang làm gì thì nhân vật kia đang ở đâu. Càng về sau sẽ càng phức tạp.

Marvel chia kế hoạch của mình ra thành ba giai đoạn (Phase), với Giai Đoạn 1 là Giai Đoạn Anh Hùng Hội Tụ được mở đầu bằng Iron Man và kết thúc bằng bộ phim Avengers. Phase 2 đã đi được nửa chặng đường với mở màn của Iron Man 3 và Thor 2: The Dark World, và tới đây là Captain America. Phase 2 cũng sẽ kết thúc bằng một tập phim Avengers.

Captain-America-The-Winter-Soldier-UK-Poster

2. Điều tui thích ở các phim siêu anh hùng của Marvel chính là câu chuyện phía sau của mỗi nhân vật. Ironman không phải là câu chuyện của một siêu anh hùng cứu thế giới, mà là về một người đàn ông đang cố gắng sửa lại những lỗi lầm của mình trong quá khứ và phải chống lại chính quá khứ của mình; Ironman 2 cũng không phải là câu chuyện về một siêu anh hùng mà là về một người đàn ông nghiện rượu đang phải tìm cách sống sót (nhưng thật sự thì phần này khá chán); Captain America là câu chuyện về một thanh niên từng hiểu một kẻ yếu bị đối xử thế nào trở thành một chiến binh có sức mạnh vô địch, hay ngay cả với Avengers thật ra là về một tinh thần đoàn kết giữa những kẻ có cái tôi rất lớn, cũng như lồng vào đó là câu chuyện của một chiến binh “cổ lỗ sĩ” đang cố hiểu về một thế giới hiện tại…

Nếu không có cái câu chuyện phía sau đó, không có hành trình nội tâm của nhân vật, đi từ một con người thế này qua những vật lộn chiến đấu trở thành một con người khác, thì bộ phim chỉ đơn thuần là những pha bắn súng đì đùng cháy nổ ỏm tỏi.

Tiếc thay, Captain America 2: Chiến binh mùa đông là một phim như thế. Nhân vật không còn phát triển thêm nữa. Steve Rogers không còn là một thanh niên yếu đuối trở thành một chiến binh mạnh mẽ (đó là câu chuyện của phần 1), không còn là một chiến binh quả cảm thời thế chiến 2 ngơ ngác với cuộc sống hiện đại (nó đã được khai thác ở The Avengers), nay anh đã trở thành một siêu anh hùng vô địch thiên hạ. Anh cũng không còn điểm yếu, chúng ta biết anh mà đánh là thắng. Không phải như Tony Stark có trái tim mềm yếu, có tật nghiện rượu làm anh suy yếu, có một người yêu mà anh có thể mất; không phải như Superman dù man5h thế nào cũng không thể chống lại sức mạnh của Kryptonite (dù bộ phim mới thì quá sức chuối khi cho Superman không sợ luôn sức mạnh của Krytonite, mà vì thế tui thấy nó trở nên nhảm nhí hết sức).

Trong phần mới, Steve Rogers được Nick Fury tìm đến giao một nhiệm vụ quan trọng mà anh cũng không biết là nhiệm vụ gì, với lời dặn dò “không được tin bất kỳ ai”, và có lẽ vì thế anh cũng chẳng buồn lòng gọi cho Tony Stark hay Bruce Banner khi S.H.I.E.L.D bị tấn công. Người sát cánh với anh là Natasha, một nữ điệp viên hai mang vói thân thế không rõ ràng, và Sam Wilson, một cựu chiến binh anh chỉ vô tình gặp trên đường chạy bộ. Thử thách lần này đáng sợ hơn: có ai đó đang muốn tấn công và hạ diệt S.H.I.E.L.D., có ai đã đang muốn ám sát Nick Fury, có ai đó đang muốn thống trị thế giới. Kẻ thù mà anh nhìn thấy được là một kẻ bịt mặt, bạn sẽ không biết vì sao anh ta bịt mặt cho đến khi bạn biết anh ta là ai, và khi bạn – khán giả – biết anh ta là ai rồi thì anh ấy không thèm bịt mặt nữa. Có lẽ anh ta không phải muốn giấu thân phận với Captain America hay với những người khác trong phim, anh ta chỉ muốn giấu thân phận với khán giả xem phim. Vì thế nên thôi tui cũng không nói anh ta, người chiến binh mùa đông ấy, là ai dù thật ra nếu đọc truyện comic thì chắc ai cũng biết. Dĩ nhiên kịch bản đầy những bất ngờ, kéo bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, làm bạn không biết ai là hung thủ, ai à bạn, ai là thù. thế nên trailer mới có cái câu Sam và Steve chạy lon ton dưới làn đạn, ròi Sam hỏi, làm sao tui biết đứa nào tốt đứa nào xấu, và Steve bảo, thằng nào bắn mày thì thằng đó xấu.

captainamericathewintersoldier1

3. Điều đó không có nghĩa Captain America: Chiến binh mùa đông không phải là một phim hay, ngược lại, đây là một trong những phim giải trí hấp dẫn trong loạt phim của các siêu anh hùng của Marvel. Khán giả hầu như không có chỗ để nghỉ ngơi, nhàm chán, mệt mỏi mà sẽ bị cuốn vào nhịp điệu nhanh, mạnh với ngập tràn những pha cháy nổ hoành tráng hấp dẫn ly kỳ. Hai nhân vật mới được giới thiệu trong tập này cũng được phát triển vừa đủ: Robert Redford vẫn phong độ đĩnh đạc trong vai nhân viên cao cấp của S.H.I.E.L.D., Alexander Pierce, với những hành tung khó đoán và Mackie hoàn hảo cho trong vai trợ thủ đắc lực của Captain America. Không có quá nhiều chuyện tình cảm xen ngang – tưởng đâu Steve sẽ có chút “tình ý” với cô y tá nhà bên – nhưng những khoảnh khắc ngắn ngủi “đầy gợi ý” giữa Captain America và Natasha cũng khá thú vị, dẫu rằng ý tưởng cho hai bạn này “có gì” với nhau thì hẳn sẽ gây “xào xáo nội bộ” với anh cung thủ Hawkeye về sau.

Không chỉ vậy, Captain America 2 còn là khởi đầu cho một cuộc chiến dài hơi và căng thẳng hơn giữa S.H.I.E.L.D và tổ chức kẻ thù hàng đầu của họ, khi mà ngay bên trong S.H.I.E.L.D đã có những “con bọ” nội gián. Kẻ thù của  S.H.I.E.L.D còn đáng nguy hiểm bởi ngay cả Nick Fury, người đứng đầu S.H.I.E.L.D cũng không còn an toàn. Chiến binh mùa đông đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tạo nền tảng cho một cuộc chiến vĩ đại hơn trong những phần kế tiếp, mà ngay sau đó sẽ là Avengers 2: Age of Ultron (chúng ta tạm bỏ qua Guardians of The Galaxy – Vệ Binh Dải Thiên Hà, vì có vẻ như phim này sẽ không liên quan lắm đến hội Avengers mặc dù Thanos, kẻ thù của hội Avengers trong tập phim sắp tới được giới thiệu ở after credit phần 1 cũng xuất hiện trong Guardians of The Galaxy).

Nếu là fan cuồng của hội Avengers, các bạn khi đi xem Captain America 2: Chiến binh mùa đông nên ngồi lại cho đến hết credit, vì có đến 2 after credit trong phim này – một dành cho Avengers 2, một dành cho Captain America 3.

Tags:

One thought

  • billhien

    Phần này em thấy Cap như người lạc lõng giữa hiện tại và quá khứ. Đơn độc không ai tâm sự (cho đến khi đi chung với Black Widow). Phải đối diện với người bạn trong quá khứ nay đã trở thành kẻ thù. Tìm lại niềm tin bị đánh mất ở thì hiện tại.

Leave a Reply