KHÓA-HỌC-SCRIP-ANALYST-01-1024x1024

Một hôm, trong lúc hứng chí, tui quyết định đứng lớp về phân tích cấu trúc kịch bản.

Để hình dung về khóa học này, bạn có thể đăng ký tham gia buổi giới thiệu về khóa học này vào tối thứ năm tuần này (15/5). Nói chung lớp này ai cũng có thể tham gia, không cần thiết phải có nền tảng căn bản lắm. Hôm thứ bảy rồi tui cũng đã giới thiệu một buổi. Có mấy bạn đi dự buổi học xong hỏi tui, vậy là lớp chỉ có học cấu trúc ba hồi vậy thôi hả, mà anh cũng giải thích hết rồi, vậy thôi học chi :)) Ừa, thì thật ra nếu mà học về cấu trúc kịch bản mà bạn chỉ cần nghe một buổi sáng tui trình bày mà các bạn đã hiểu thì thiệt ra một là các bạn rất giỏi, hai là tui siêu phàm 😀
Nói vậy thôi, chớ lớp này căn bản là phân tích kịch bản phim Hollywood bằng cách xem phim, mổ xẻ, học các mánh khoé để tạo nên một kịch bản có cấu trúc chặt chẽ, có cài cắm, có twist bất ngờ, làm cho người xem hồi hộp, xúc động, bật cười các kiểu. Mỗi buổi sẽ học vài khái niệm, nhưng quan trọng nhất, là phải nắm rõ cái cấu trúc ba hồi năm điểm.

KHOÁ HỌC PHÂN TÍCH KỊCH BẢN PHIM LÀ GÌ?

Mọi người vẫn nói, một bộ phim hay cần có một kịch bản hay. Có nhiều bạn thường hỏi tui, cái gì tạo nên một bộ phim hay. Thật ra có rất nhiều yếu tố để tạo nên một bộ phim hay, nhưng kịch bản hầu như luôn là yếu tố quan trọng nhất.

Trong lớp học này, chúng ta sẽ phân tích nhiều bộ phim rất khác nhau, và trong đó có cả những bộ phim hay và dở (hay và dở là những khái niệm rất cảm tính). Các phân tích này đều thông qua góc nhìn của người biên kịch, nhưng vì tôi cũng là một đạo diễn, nên sẽ có những chia sẻ từ phía đạo diễn về cách kể chuyện phim, và chúng ta cũng có thể bàn cả về công việc của quay phim, dựng phim, âm thanh v.v…. Chúng ta sẽ học cách ở Hollywood người ta tạo nhân vật ra sao, họ kể chuyện bằng cách nào, và họ đã gửi thông điệp qua bộ phim như thế nào. (Rất tiếc nếu bạn yêu thích phim nghệ thuật châu Âu thì đây có thể không phải là lớp học phù hợp với bạn, chúng ta sẽ học về cách làm phim rất công thức của Hollywood).

Các bộ phim được lựa chọn để trình chiếu là những bộ phim thành công cả về doanh thu lẫn giải thưởng cũng như thể hiện sự phong phú đa dạng trong lối kể, kỹ thuật kể, cấu trúc, phong cách và thể loại phim. Khoá học này sẽ nhấn mạnh vào cấu trúc ba hồi, sự biến chuyển của nhân vật, đường dây phụ, phân đoạn và trường đoạn. Chúng ta cũng sẽ học về những kỹ thuật rất cụ thể như cài cắm, điểm nhấn, điểm xoay (trên thực tế, các kỹ thuật này trong quá trình học sẽ không được dịch ra tiếng Việt mà sẽ giữ nguyên tiếng Anh), cũng như cách thức làm sao để khán giả kết nối với nhân vật chính, và hiểu được sự khác biệt giữa thông cảm và đồng cảm.

PHƯƠNG PHÁP, MỤC ĐÍCH KHOÁ HỌC VÀ BÀI TẬP

Mỗi buổi học sẽ gồm hai phần: phần lý thuyết và phần xem phim. Có một số phim chúng ta sẽ xem trong lớp hai lần, một số phim khác chúng ta chỉ xem một lần, nhưng các bạn sẽ phải xem trước ở nhà các bộ phim này.

+ Giới thiệu đến học viên những tác phẩm xuất sắc của các biên kịch và đạo diễn tài năng. Bằng cách phân tích những bộ phim thành công, học viên sẽ hiểu bộ phim theo góc nhìn nghề nghiệp: không phải là “Tôi thích chi tiết này” mà “Chi tiết này có hiệu quả không? Nếu có, thì tại sao?”

+ Dạy cho học viên những vấn đề căn bản của việc viết kịch bản hay: xung đột, căng thẳng, chủ đề, nhân vật và phát triển nhân vật.

+ Giúp học viên hiểu được kỹ năng kể chuyện bằng hình ảnh: làm sao bạn có thể kể câu chuyện của mình với ngôn ngữ hình ảnh bằng cách sử dụng nhân vật, bối cảnh, đạo cụ, hành động và hoạt động?

+ Giúp học viên quen dần với khái niệm cấu trúc ba hồi và mô hình kể chuyện.

+ Giúp học viên làm quen với các công cụ cần thiết trong việc viết kịch bản như planting and payoff, polarity, sequence, character arc, scenes of recapitulation, revelation và recognition (các thuật ngữ này sẽ được giữ nguyên tiếng Anh )

+ Đưa ra các ví dụ cho thấy các biên kịch tài ba đã biến nhân vật độc đáo của họ trở nên hiện hữu đời thường ra sao. Học cách viết một cảnh phim, và điều gì tạo nên một cảnh hay với lời thoại hiệu quả.

+ Học về thể loại phim và cách mà cách nhà làm phim vận dụng hoặc phá vỡ truyền thống của mỗi loại phim để tạo nên một câu chuyện mới mẻ độc đáo.

+ Đem đến cho các bạn cảm hứng để kể câu chuyện của riêng bạn, không phải câu chuyện người khác muốn bạn kể.

Bạn nào muốn đăng ký khoá này – lớp học khai giảng từ 15/5, học mỗi tối thứ 5 (6:30 – 9:30) và chiều thứ 7 (2:00 – 5:00) – thì vào đây đăng ký.

 

Tags:

2 thoughts

Leave a Reply